Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Ngành mía đường cần giảm giá thành ở tất cả các khâu

  06/04/2019

Ngày 3/4, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành mía đường Việt Nam hiện nay.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch VSSA cho biết, niên vụ mía đường 2018/2019 là năm thứ 3 liên tiếp chịu sự tác động tiêu cực của khí hậu thời tiết, giá cả, thị trường trong nước và quốc tế, nhất là kết quả kinh doanh giảm sút, thua lỗ của nhiều nhà máy/công ty trong niên vụ 2017/2018. Cập nhật đến ngày 15/3/2019, có 36/36 nhà máy đường đã vào vụ sản xuất, ép được gần 8 triệu tấn mía, sản xuất được 750 ngàn tấn đường các loại. Tinh luyện được khoảng 150 ngàn tấn đường từ nguyên liệu đường thô nhập khẩu. Tình hình tiêu thụ đường rất chậm do tồn kho vụ trước lớn, cộng cả tồn kho vụ trước và hiện nay khoảng 75%, giá đường có được cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp, giá bán phổ biến đường kính trắng RS khoảng 10.500 đ/kg. Nguyên nhân chủ yếu là tồn kho lớn từ vụ trước trong khi buôn lậu chưa giảm. Bên cạnh đó, đường lỏng tiếp tục nhập khẩu gia tăng (năm 2014 nhập khẩu 46 ngàn tấn thì năm 2018 nhập khẩu khoảng 140.000 tấn, tăng hơn 3 lần). Do tác động của kết quả sản xuất kinh doanh niên vụ 2017/2018, thị trường giá cả trong nước và quốc tế, giá mía nguyên liệu và diễn biến bất thường của khí hậu thời tiết đã làm cho mía trổ cờ sớm và sâu bệnh nên diện tích, năng suất mía đang giảm mạnh. Theo báo cáo của một số nhà máy/công ty năng suất, sản lượng mía giảm nghiêm trọng, nhất là các tỉnh Miền Trung – Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long. Năng suất, sản lượng mía, sản lượng đường các tỉnh Miền Trung - Tây Nguyên giảm tương ứng là 13%, 22% và 23%.

Ước thực hiện niên vụ 2018/2019, sản lượng mía đạt khoảng 14 triệu tấn, sản lượng đường đạt khoảng 1,3 triệu tấn, giảm so với niên vụ trước và tương đương niên vụ 2015/2016 và 2016/2017. Dự kiến tình hình sản xuất niên vụ 2019/2020 sẽ tiếp tục giảm so với niên vụ 2018/2019, diện tích còn khoảng 220.000 ha, sản lượng mía khoảng 13 triệu tấn và sản lượng đường khoảng 1,25 triệu tấn, giảm 5% so niên vụ 2018/2019. 

Ông Phạm Quốc Doanh cho biết, ngành mía đường và đặc biệt là các nhà máy đường đang gặp vô vàn khó khăn do giá đường thấp nhất trong vòng 20 năm qua, biến đổi khí hậu ngày một khắc nghiệt và đặc biệt là áp lực từ Hiệp định ATIGA có hiệu lực từ 01/01/2020.

Ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch VSSA phát biểu

Từ thực trạng của ngành mía đường Việt Nam hiện nay và áp lực hội nhập theo Hiệp định ATIGA có hiệu lực từ 01/01/2020, VSSA kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành một loạt giải pháp nhằm hỗ trợ ngành mía đường và nông dân trồng mía vượt qua giai đoạn khó khăn: Trước hết là cơ cấu lại sản xuất nguyên liệu mía nhằm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành mía nguyên liệu để nông dân có lời nhưng vẫn đủ khả năng cạnh tranh; Phấn đấu giá thành đường dưới 10.000 đ/kg; Tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp chống buôn lậu, gian lậu thương mại, hàng giả mặt hàng đường, để giảm thiểu lượng đường nhập lậu, góp phần bình ổn giá và thị trường đường trong nước; Kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ một số biện pháp ứng phó với việc xóa bỏ hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng đường theo Hiệp định Thương mại ATIGA từ 01/01/2020, theo nguyên tắc thương mại công bằng và phù hợp với quy định của các nước trong khu vực. Cụ thể, VSSA kiến nghị Chính phủ chỉ nhập khẩu đường thô để tinh luyện và áp dụng việc cấp phép nhập khẩu để theo dõi lượng nhập khẩu, nhằm bảo đảm điều tiết cung cầu tại các thời điểm nhất định. Dừng đấu thầu quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2019.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cường cho rằng, với thời gian hơn 20 năm hình thành và phát triển, vùng nguyên liệu 300 nghìn hecta, sản lượng mía khoảng 15 triệu tấn và sản lượng đường 1,5 triệu tấn, ngành mía đường Việt Nam được xem là đã đóng góp một thành quả đáng tự hào cho ngành nông nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh lương thực của quốc gia, là cơ sở để chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đảm bảo việc làm cho hàng triệu người lao động. Hiện nay, ngành mía đường đang phải đối mặt với những khó khăn phải nói là khắc nghiệt nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, Bộ trưởng Cường nhấn mạnh, mía đường đã, đang và sẽ vẫn là mặt hàng quan trọng của một quốc gia, kể cả Việt Nam. Vì vậy, chúng ta vẫn cần phải có trách nhiệm với sự chuyển đổi một ngành hàng gắn với một bộ phận nông dân một cách nhịp nhàng, uyển chuyển, thích ứng, phù hợp hơn nhưng không tạo ra sự xáo trộn, đảo lộn quá lớn với doanh nghiệp và người nông dân.

Quang cảnh buổi làm việc

Về giải pháp tổng thể, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu ngành mía đường phải giải quyết được 4 vấn đề: giảm giá thành tối đa ở tất cả các khâu; nâng giá trị tối đa ở tất cả các nhóm sản phẩm; có chính sách phù hợp nhất với WTO; có sự đồng lòng, quyết tâm cao giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. 

Bộ trưởng Cường cũng hoàn toàn nhất trí với các giải pháp, kiến nghị của VSSA về khâu xây dựng giống ba cấp, đổi mới hệ thống canh tác, cơ giới hóa đồng bộ các khâu,  minh bạch chữ đường và chất lượng đường, nếu cần thiết Bộ NN-PTNT, Bộ KHCN và VSSA phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho ngành mía đường.

Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý, ngành mía đường không chỉ đơn giản là hạt đường mà còn rất nhiều tiềm năng, lợi thế khác. Đơn cử như bã mía, không chỉ để làm nguyên liệu phát điện mà có thể làm giá thể trồng nấm, rồi làm phân bón hữu cơ, lợi nhuận và hiệu quả kinh tế có khi còn cao hơn rất nhiều giá trị từ hạt đường.  

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử Bộ NN&PTNT

 

Tin tức mới

Các giải thưởng
Lượt truy cập
  • 9
  • 114
  • 2,706,264